Logo
บริษัท ยูโร สแกน จำกัด
EUROSCAN CO.,LTD.
  • 97
  • 704,317

6 แหล่งเชื้อโรคในออฟฟิศ

06/12/2560 15:07 839

6 แหล่งเชื้อโรคในออฟฟิศ
     

      คุณรู้มั๊ยว่า.........ตัวคุณที่เป็นพนักงานออฟฟิศนั้น จะใช้เวลากว่าร้อยละ 90 ทำงานอยู่ภายในอาคารแบบปิด ที่มีเพียง เครื่องใช้สำนักงาน เฟอร์นิเจอร์ เอกสาร และ เครื่องปรับอากาศ อยู่ภายในนั้น โดยที่คุณไม่รู้เลยว่าอากาศภายในออฟฟิศนั้นมีมลพิษมากกว่าภายนอกออฟฟิศเสียด้วยซ้ำ เราจะมาดูกันซิว่าแล้วแหล่งเชื้อโรคของออฟฟิศอยู่ที่ไหนกันบ้าง


1. ระบบหมุนเวียนอากาศในออฟฟิศที่ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ อย่าง เครื่องปรับอากาศ
   

    “เครื่องปรับอากาศ” อุปกรณ์สำคัญที่มีในทุก ๆ ออฟฟิศคอยทำหน้าที่ให้ความเย็นสบายทุกครั้งที่เปิดแต่คุณรู้ไหมว่าเครื่องปรับอากาศถือเป็นแหล่งเก็บ และ แพร่เชื้อโรคชั้นดีเลยทีเดียว เพราะเครื่องปรับอากาศเป็นตัวรวบรวมฝุ่นมากที่สุด และ พร้อมจะปล่อยฝุ่นเหล่านั้นกลับมายังอากาศที่คุณหายใจ

     ดังนั้น คุณจึงจำเป็นที่ต้องมีการดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ หรือ หากคุณต้องการที่จะลดความเสี่ยงในอากาศสำหรับออฟฟิศที่มีเครื่องปรับอากาศแล้วละก็ คุณความที่จะมี เครื่องฟอกอากาศในออฟฟิศ เพื่อคอยช่วยในการกรองฝุ่นละอองในอากาศก่อนที่จะหายใจ

 

2. เครื่องใช้สำนักงาน อย่าง เครื่อง Printer หรือ เครื่องถ่ายเอกสาร ที่เป็นอันตรายต่อปอด
   

    “เครื่อง Printer หรือ เครื่องถ่ายเอกสาร” ถือเป็นเครื่องใช้สำนักงานที่สำคัญมากกกกกก เพราะทุกออฟฟิศต้องมีการพิมพ์เอกสาร Print เอกสาร และ ถ่ายเอกสาร แต่การใช้เครื่องมือเหล่านั้น คุณรู้มั๊ยยย...ว่าในทุก ๆ ครั้งที่มีการใช้งานคุณจะได้รับอันตรายจากการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น แสงยูวีเวลาทำการถ่ายเอกสาร การกระจายของผงหมึกเวลาคุณทำการถ่ายเอกสาร หรือ Print เอกสาร แต่สารเคมีหรืออันตรายเหล่านั้นคุณไม่ได้รับรู้เลยว่ามันอันตรายหรือสัมผัสได้ในทันทีว่ามันอันตราย แต่มันจะถูกสะสมในร่างกายของคุณต่อไปเรื่อย ๆ ตลอดอายุการทำงานของคุณ

     ปัญหาคือ!! คุณหลีกเลี่ยงมันไม่ได้ เพราะคุณจำเป็นต้องใช้มัน ดังนั้น สิ่งที่คุณจะทำได้คือ การป้องกัน เริ่มจากมีการแยกพื้นที่ของเครื่อง Print และ เครื่องถ่ายเอกสารให้ห่างจากโต๊ะทำงาน ง่าย ๆ คือหาห้องเฉพาะให้กับอุปกรณ์เหล่านี้ซะ หรือไม่คุณก็คงต้องใช้ เครื่องฟอกอากาศในออฟฟิศ ที่จะช่วยในการกรองฝุ่นละออง และ สารเคมีที่เป็นอันตราย ก่อนคุณจะหายใจ

 

3. ความสกปรกของแป้นพิมพ์ดีด ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่คุณใช้งานอยู่ในทุก ๆ วัน


     คุณรู้มั๊ย.....ว่าแป้นพิมพ์ดีดมีความสกปรกยิ่งกว่าชักโครกเสียด้วยซ้ำ มีนักวิจัย ของโรงพยาบาลลอนดอนทำการวิจัย แล้วพบว่า บนแป้นพิมพ์ดีดนั้น ล้วนแล้วแต่มีเชื้อโรคที่ทำให้เกิดอาการของโรคอาหารเป็นพิษ ทั้งยังมีฝุ่นละอองเล็ก ๆ อยู่ในแป้นพิมพ์อีกด้วย น่ากลัวจังเลย OoO ไม่ใช้มันได้ไหมล่ะ!!

     อ้าวววว..... แล้วจะทำงานยังไง นั้นซิ สิ่งที่คุณทำได้ก็คงต้องคอยเคาะทำความสะอาดไม่ให้มีขยะ หรือ ฝุ่นในแป้นพิมพ์ดีด แล้ว เช็คทำความสะอาดแป้นพิมพ์ดีดด้วยแอลกอฮอล์

 

4. เฟอร์นิเจอร์ในออฟฟิศ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ เก้าอี้ ตู้เก็บเอกสาร หรือโซฟา ที่เตรียมพร้อมจะปล่อยสารระเหยอย่าง ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ออกมาอยู่ตลอดเวลาในระหว่างการทำงานนั้น


     สารระเหยตัวนี้หากมีการสะสมในร่างกายอย่างต่อเนื่องเรื่อย ๆ แล้วละก้อะทำให้เกิดผลเสียกับระบบต่างๆ ของร่างกาย หรือ ก่อให้เกิดมะเร็งได้ แล้วเราจะมานั่งทำงานบนพื้นกันได้มั๊ยอะ คงลำบากกันแย่เลย ทำยังไง ทำยังไงดี 

 

      เอาเป็นว่า คุณก็ใช้เฟอร์นิเจอร์ปกติไปนั้นแระ แล้วเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้นก็ปล่อยสารระเหยออกมา แต่เพียงคุณคงต้องหาตัวช่วยในการป้องกัน และ กำจัดสารระเหยเหล่านั้น อย่าง เครื่องฟอกอากาศในออฟฟิศ ดี ๆ สักตัวที่มีระบบ การตรวจจับ และ กำจัด VOC ออกไปจากอากาศ ให้คุณหายใจได้ปลอดภัยขึ้น


5. เอกสารกองโต๊ โต ที่อยู่บนโต๊ะทำงาน หรือ อยู่บนชั้นเอกสาร


    มันคือ แหล่งฝุ่นละอองชั้นเลิศ ที่คอยรวบรวมฝุ่นให้เราคอยสูดดมแต่เราทำงานโดยไม่มีเอกสารสักใบเลยได้หร่า

    คำตอบคือ ไม่ได้!!! สิ่งที่เราทำได้ เพียงแค่คอยทำความสะอาดอย่างต่อเนื่องไม่ให้มีฝุ่นละอองสะสม หรือ คุณจะมองหา เครื่องฟอกอากาศในออฟฟิศ ที่จะช่วยกำจัดฝุ่นละอองในอากาศ

 

6. พนักงานออฟฟิศ เนี่ยแหละใช่เลย เพราะคุณไม่รู้ว่าพนักงานในออฟฟิศที่อยู่รวมกันหลาย ๆ คน แต่ละคนมีโรคอะไรบ้าง แต่ต้องมาอยู่ร่วมกันและหายใจร่วมกัน อย่างบางคน อาจแค่เป็นไข้หวัด ภูมิแพ้ หรือ ร้ายแรงกว่านั้นเป็นวัณโรค หากเค้าเหล่านั้นเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจร้ายแรงละ


    จะทำยังไง ไล่ออก หรือ ให้พักงาน หรือไม่ต้องมีการจ้างพนักงานกันแล้ว อย่างนั้นใครจะทำงาน คงไม่ได้ สิ่งที่ทำได้ คือ คุณอาจจะต้องหาหน้ากากอนามัยมาใส่เพื่อเป็นการป้องกันตนเองในเบื้องต้น หรือ ให้ออฟฟิศจัดหา เครื่องฟอกอากาศในออฟฟิศ เพื่อช่วยในการกำจัดฝุ่นละออง ไรฝุ่น สารระเหย VOC กลิ่นไม่พึงประสงค์ แบคทีเรีย หรือ ไวรัส ที่เป็นอันตรายกับคุณ

 

 

เอกสารที่แนบ